Trách nhiệm trả sổ bảo hiểm của người sử dụng lao động khi quan hệ lao động chấm dứt

0
1148

Câu hỏi tư vấn:

Năm 2014 em xin vào làm việc tại 1

trung tâm thuộc Sở cho đến năm 2017 và đóng bảo hiểm xã hội ở đó từ tháng 6 năm
2014 với mức lương cơ bản 1 triệu 8 và được chốt sổ bảo hiểm đến tháng 9 năm
2017 nhưng e chưa đến rút sổ. Sau đó e có xin vào 1 công ty tư nhân và đóng tiếp vào số
bảo hiểm cách đoạn mất 1 tháng đến nay. Hiện tại công ty em đang làm việc cần em nộp
sổ bảo hiểm, em quay lại chỗ làm cũ để lấy thì giám đốc ở đó yêu cầu em muốn
lấy sổ phải nộp 10 triệu vì lý do cá nhân em và giám đốc chứ không có giấy tờ gì ràng buộc hay
liên quan đến pháp luật về số tiền giám đốc yêu cầu. Vậy luật sư cho em hỏi trong trường hợp xấu
nhất em không lấy được sổ thì em hủy bỏ quá trình đóng bóng hiểm ở công ty
cũ được không? Em tiếp tục đóng bảo hiểm vào sổ đó được không?

Trả lời tư vấn:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi
yêu cầu tư vấn đến V-Law, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 về trách
nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt HĐLĐ:

“3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác
nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của
người lao động.”

Như vậy khi hợp đồng lao động giữa bạn và trung tâm chấm dứt thì đơn
vị này có trách nhiệm phải hoàn thành thủ tục chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Trường hợp
không trả sổ cho bạn thi đơn vị này đã thực hiện trái với quy định của pháp luật về trách nhiệm của
người sử dụng lao động, bạn có thể viết đơn khiếu nại gửi đến trung tâm yêu cầu trả sổ bảo hiểm.
Nếu đơn vị đó không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng thì bạn có thể gửi đơn khiếu nại lần
2 tới Phòng lao động – Thương binh và Xã hội nơi trung tâm này có trụ sở để được giải quyết.

Bạn còn đưa ra thông tin về việc giám đốc trung tâm còn yêu cầu bạn
phải nộp 10 triệu để nhận sô bảo hiểm xã hổi, bạn cần yêu cầu giám đốc giải thích rõ khoản
tiền đó là trách nhiệm gì của người lao động, nếu trường hợp không giải thích được hoặc trách nhiệm
mà giám đốc đưa ra không đúng với quy định của pháp luật thì bạn không phải nộp khoản tiền 10 triệu
đồng cho đơn vị này.

Về việc hủy sổ BHXH, hiện nay pháp luật bảo hiểm xã hội không có quy
định về việc hủy sổ BHXH. Nếu bạn thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì sẽ không có căn cứ để
hủy sổ. Khi làm việc tại công ty mới, bạn có thể cung cấp mã số bảo hiểm cho đơn vị đang làm
việc để tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội vào số sổ đã được cấp. Tuy nhiên, sau này bạn nghỉ việc ở
đơn vị hiện tại đang làm việc thì bạn cần phải nộp sổ thì mới có thể thực hiện được thủ tục
chốt sổ.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-Law về vấn đề bạn yêu cầu
tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email
hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến để được giải đáp, hỗ trợ kịp
thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây