Thời gian báo trước khi người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng

0
1202

Câu hỏi tư vấn:

Cho đến thời điểm này 18/12/2016 em

vẫn chưa ký HĐLĐ chính thức nào với công ty ngoài hợp đồng thử việc nhưng mọi chế độ BHYT, BHXH thì
công ty vẫn đóng đủ cho em. Nếu bây giờ em xin nghỉ việc thì chế độ của em sẽ như thế nào ạ?
Do chưa có HĐLĐ chính thức!em mất thời gian tối đa bao nhiêu để hoàn tất hồ sơ nghỉ việc? Sổ bảo
hiểm theo quy định em sẽ được nhận trong thời gian bao lâu kể từ khi đơn xin nghỉ việc được duyệt
ạ? Luật sư cho em hỏi thêm về lý do xin nghỉ việc như thế nào là chính đáng và không trái phát
luật? Vì em có đọc Điều 37: Quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ thì em không thuộc khoản nào cả, do em
chán công việc hiện tại,cảm giác không thoải mái, gò bó và muốn nhảy việc thôi chứ không liên quan
gì tới những yếu tố bên ngoài đó. Mong luật sư phản hồi thắc mắc trên dùm em ạ! Trân trọng.

Trả lời tư vấn:

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn
đến V-Law. Với trường hợp của bạn như sau:

Theo quy định tại Điều 16 Bộ luật lao động 2012 quy định:

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm
thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định
tại khoản 2 Điều này.

2. Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên
có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói.

Khi bạn đã làm việc trên 03 tháng, công ty có nghĩa vụ phải ký hợp
đồng lao động với bạn. Nếu làm trên 03 tháng nhưng chưa ký hợp đồng lao động thì công ty đang vi
phạm quy định của pháp luật. Công ty có thể bị xử phạt hành chính về hành vi không giao kết hợp
đồng. Tuy nhiên, mối quan hệ lao động giữa bạn và công ty vẫn được công nhận. Khi muốn chấm dứt hợp
đồng, bạn cần có lý do quy định tại Điều 37 Bộ luật lao động 2012 và báo trước cho người sử dụng
lao động ít nhất 30 ngày. Bạn buộc phải đưa lý do của bạn hợp lý với một trong các trường hợp quy
định tại Điều 37.

Điều 47 Bộ luật lao động quy định trách nhiệm của người sử dụng lao
động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn
hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm
dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng
lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi
bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác
nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của
người lao động.

Như vậy, pháp luật không quy định cụ thể thời gian người sử dụng lao
động phải chốt và trả sổ bảo hiểm cho người lao động. Trên thực tế, người sử dụng sẽ trả sổ bảo
hiểm  cho người lao động trong khoảng thời gian 45 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề bạn quan
tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email
hoặc gọi điện đến Tổng đài luật sư tư vấn luật trực
tuyến

 1900.6198
 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây