Những điều cần biết về thanh lý bảo hiểm xã hội

0
1886

Nhiều người lao động có cùng một thắc mắc là sau một năm không đóng bảo hiểm xã hội thì có thể rút hết tiền bảo hiểm một lần và thanh lý sổ bảo hiểm xã hội không. Nếu được quyền thanh lý bảo hiểm xã hội thì hồ sơ bao gồm các giấy tờ gì, người lao động cần đến địa điểm nào để tiến hành làm thủ tục thanh lý bảo hiểm xã hội. 

Những điều cần biết về thanh lý bảo hiểm xã hội
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật lao động gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Điều kiện thanh lý bảo hiểm xã hội

Người lao động sẽ được thanh lý sổ bảo hiểm xã hội trong những trường hợp:

(i) Người chưa đóng bảo hiểm đủ 20 năm nhưng đã đủ tuổi lương hưu và không muốn tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện.

(ii) Người chưa đóng đủ thời hạn 20 năm, nhưng đã đủ tuổi lương hưu. Sau 1 năm nghỉ việc thì không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội sẽ được hưởng chế độ BHXH 1 lần.

(iii) Những người mắc bệnh nguy hiểm tới tính mạng hoặc người ra nước ngoài định cư. Trường hợp này không phân biệt thời gian đóng mà có thể lĩnh BHXH 1 lần mà không cần đợi 1 năm.

Hồ sơ thanh lý bảo hiểm xã hội

Theo căn cứ tại điều 109 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, để thanh lý bảo hiểm xã hội 1 lần thì người dùng cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

(i) Sổ tham gia BHXH (bản gốc)

(ii) Đơn đề nghị thanh lý sổ bảo hiểm (theo mẫu)

(iii) Chứng minh nhân dân bản sao và có chứng thực của cơ quan địa phương.

Riêng trường hợp người lao động có nhu cầu ra nước ngoài để định cư cần phải có thêm các giấy tờ sau:

(i) Giấy xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam.

(ii) Hộ chiếu do nước ngoài cấp.

(iii) Thị thực do cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cung cấp và có xác nhận cho phép nhập cảnh với lý do định cư tại nước ngoài.

(iv) Giấy tờ xác nhận về đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài.

(v) Thẻ cư trú hoặc giấy tờ xác nhận cư trú thường xuyên. Giấy cư trú cần có thời hạn từ 05 năm trở lên của những cơ quan nước ngoài có thẩm quyền.

Thủ tục thanh lý bảo hiểm xã hội

Sau khi chuẩn bị đủ các giấy tờ trên, người lao động sẽ thực hiện các bước sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH huyện/tỉnh 

Những điều cần biết về thanh lý bảo hiểm xã hội
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật lao động gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Bước 2: Cơ quan thực hiện BHXH huyện/tỉnh tiếp nhận hồ sơ

Những điều cần biết về thanh lý bảo hiểm xã hội
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật lao động gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

– Đối chiếu bản chính các loại giấy tờ với bản sao và trả bản chính cho người nộp hồ sơ.

– Tối đa trong 05 ngày từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ giải quyết và trả kết quả cho người lao động.

Bước 3: Người lao động trực tiếp đến nhận kết quả giải quyết

Những điều cần biết về thanh lý bảo hiểm xã hội
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật lao động gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Để biết thêm những quy định về bảo hiểm xã hội một lần, xem thêm: Bảo hiểm xã hội một lần – những quy định cần biết

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây