Người sử dụng lao động có bắt buộc phải đóng Bảo hiểm xã hội cho người lao động?

0
1284

Câu hỏi tư vấn:

Tôi là Hiệu trưởng một trường tư thục tại TP.HCM, cơ quan tôi có một nhân viên nữ làm công tác văn phòng sanh tháng 8/1956 (hiện nay đã 59 tuổi ) đã tham gia đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN từ tháng 10/2005 cho đến nay.

Cho tôi xin hỏi:

1/ Theo luật BHXH hiện hành, cơ quan tôi có thể không đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN cho cô ấy được
không? (chúng tôi có thể ký hợp đồng trong đó chi trả một khoản tiền tương ứng với mức đóng
trên)

2/ nếu được chúng tôi cần làm thủ tục gì để cô ấy được hưởng BHXH một lần.

Xin cám ơn rất nhiều.

 Trả lời tư vấn:

Cảm ơn câu hỏi của bạn dành cho V-Law, để
trả lời thắc mắc của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:Thứ nhất, Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2006 thì việc tham gia
và đóng bảo hiểm xã hội là bắt buộc. Cụ thể

Điều 18. Trách nhiệm của người sử dụng lao động
1. Người sử dụng lao động có các trách nhiệm sau đây:

a) Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 92 và hằng tháng trích từ tiền lương, tiền công của
người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 91 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm
xã hội;

b) Bảo quản sổ bảo hiểm xã hội của người lao động trong thời gian người lao động làm việc;

c) Trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc;

d) Lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ, đóng và hưởng bảo hiểm xã hội;

đ) Trả trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người lao động;

e) Giới thiệu người lao động đi giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng Giám định y
khoa theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 41, Điều 51 và điểm b khoản 1 Điều 55 của Luật
này;

g) Cung cấp tài liệu, thông tin liên quan theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

h) Cung cấp thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội của người lao động khi người lao động hoặc
tổ chức công đoàn yêu cầu;

i) Các trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.

2. Ngoài việc thực hiện các quy định tại khoản 1 Điều này, hằng tháng người sử dụng lao động tham
gia bảo hiểm thất nghiệp đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều 102 và trích từ
tiền lương, tiền công của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 102 của Luật này để đóng
cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Theo đó, khi bạn ký hợp đồng lao động với người lao động thì đồng thời phải có trách nhiệm đóng bảo
hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trích từ phần tiền lương của
họ.

Thứ hai, thủ tục để hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Theo quy định tại Điều 56 Luật bảo hiểm xã hội 2006 về hưởng trợ cấp xã hội một lần như sau:

Điều 56. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính
bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Như vậy, để hưởng bảo hiểm một lần  này cần hoàn tất thủ sau, giấy tờ sau:

+ Đơn xin hưởng bảo hiểm xã hội một lần;

+ Sổ bảo hiểm xã hội;

+ Kèm theo CMTND, giấy tờ chứng minh khác liên quan. Sau đó nộp cho cơ quan bảo hiểm để được giải
quyết.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-Law
về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Người sử dụng lao động có bắt buộc
phải đóng Bảo hiểm xã hội cho người lao động?
. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ
trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực
tuyến – Số điện thoại liên hệ
1900.6198
 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây