Tư vấn về chế độ thai sản khi chấm dứt hợp đồng lao động

0
1160

Nội dung yêu cầu tư vấn:

Tôi ký hợp đồng làm việc tại công ty với thời hạn 1 năm từ ngày 16/06/2015 đến 15/06/2016.Tôi bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội vào tháng 07/2015. Và công ty cũng có thông báo sẽ không ký tiếp hợp đồng lao động với tôi nữa khi hết hợp đồng 1 năm này. Lý do là do tôi mang thai.

Hiện nay tôi đã mang thai được 3
tháng. Trước khi sinh, hợp đồng lao động của tôi đã chấm dứt. Tôi được biết nếu tôi vẫn đóng bảo
hiểm xã hội đến khi kết thúc hợp đồng lao động thì vẫn được hưởng chế độ thai sản. Vậy xin hỏi luật
sư, hồ sơ để nhận bảo hiểm thai sản của tôi bao gồm những thủ tục gì? Quy định về thời gian và mức
hưởng thế nào mong được tư vấn, Cảm ơn luật sư.

Trả lời tư vấn:

Cảm ơn bạn
đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến V-law. Trường hợp của bạn, chúng tôi xin được tư
vấn như sau:

Theo Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm
2014 quy định điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau.

“2. Người lao động quy định tại
các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời
gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi”.

Như vậy, để được
hưởng chế độ thai sản bạn phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12
tháng trước khi sinh. Do đó bạn cần xác định rõ thời điểm mình sinh vào tháng nào để tính thời gian
đóng bảo hiểm xã hội xem có đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản hay không, ví dụ bạn sinh vào đầu
tháng 12/2016 thì bạn sẽ tính từ thời điểm cuối tháng 11/2015-11/2016 bạn đóng bảo hiểm xã hội đủ 6
tháng thì bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản bao
gồm.

–    Bản chính giấy
chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con (có chứng thực);

–    Sổ bảo hiểm xã hội
(bản chính).

–  Chứng minh thư, sổ hộ khẩu (
bản chính hoặc bản sao có chứng thực)

Về mức hưởng chế độ thai sản:
Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng
trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản (Điểm a Khoản 1 Điều 39 Luật bảo hiểm xã hội
2014).

Theo công văn 1075/BHXH-CSXH ngày
29/03/2016 của BHXH Việt Nam quy định về thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản:

“Người lao động có trách nhiệm nộp
hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm
việc”.

Như vậy, khi đã chuẩn
bị hồ sơ đầy đủ theo quy định của pháp luật, người lao động có thể nộp ngay hồ sơ cho người sử dụng
lao động mà không phải đợi đến hết thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Sau khi nhận đủ hồ sơ
từ người lao động, người sử dụng lao động có thể nộp ngay cho cơ quan BHXH để giải quyết sớm quyền
lợi cho người lao động.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-law
về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về chế độ thai sản khi chấm
dứt hợp đồng lao động
. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui
lòng gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến – Số điện thoại liên hệ
1900.6198
 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây