Tư vấn điều kiện nghỉ hưu đối với lao động nam

0
1271

Tóm tắt câu hỏi:

Tôi năm nay 46 tuổi công tác
trong ngành Viễn thông doanh nghiệp Nhà nước. Tính đến hết tháng 2 năm 2018 tôi đã công tác và tham
gia đóng bảo hiểm 27 năm 3 tháng, nay tôi muốn chấm dứt hợp đồng với công ty thì tôi có được chốt
bảo hiểm để chờ hưu không? Quy định đóng bảo hiểm bắt buộc đối với người lao động là bao nhiêu năm?
Xin luật sư cho tôi biết với ạ. Trân trọng cảm ơn.

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập
– Phòng tư vấn trực tuyến của V-law. Với thắc mắc của bạn, V-law xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như
sau:

Căn cứ theo quy định Luật bảo hiểm
xã hội 2014 điều kiện hưởng lương hưu đối với nam:

– Thời gian tham gia bảo hiểm xã
hội đủ 20 năm trở lên:

– Độ tuổi:

+ Trong điều kiện bình thường: 60
tuổi

+ Trong trường hợp đủ 15 năm
làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm
thuộc danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc
ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên: đủ 55 tuổi đến 60 tuổi;

+ Suy giảm khả năng lao động từ 61%
trở lên: Từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, đủ 51 tuổi, sau đó mỗi năm tăng thêm một tuổi cho
đến năm 2020 trở đi, nam đủ 55 tuổi.

Bạn năm nay 46 tuổi công tác trong
ngành Viễn thông doanh nghiệp Nhà nước. Tính đến hết tháng 2 năm 2018 bạn đã công tác và tham gia
đóng bảo hiểm 27 năm 3 tháng. Như vậy, về độ tuổi hưởng hưu trí đối với nam giới là chưa đủ điều
kiện. Trong điều kiện sức khỏe bình thưởng, bạn phải đợi đủ 60 tuổi mới được hưởng chế độ lương
hưu.

Căn cứ theo quy định tại khoản 1,
khoản 2, khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012, người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng có
trách nhiệm như sau:“Điều 47. Trách nhiệm của người

sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày
hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho
người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm
việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có
liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30
ngày.

3. Người sử dụng lao động có
trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà
người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Như vậy, khi bạn chấm dứt hợp đồng
lao động với công ty, công ty sẽ có trách nhiệm làm thủ tục chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn
trong thời gian 7 ngày, trường hợp có thể kéo dài sẽ không quá 30 ngày

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức!

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây