Trợ cấp thôi việc của người lao động được quy định như thế nào?

0
1625

Câu hỏi Trợ cấp thôi việc của người lao động:

Hiện tại em vừa xin thôi việc tại ngân hàng và đang chuẩn bị đi làm ở ngân hàng khác. Ngày xin thôi việc ở ngân hàng cũ là ngày 14/03/2018 và cơ quan mới thì chưa có ngày tiếp nhận (tức là em đã nghỉ việc gần 1 tháng). Theo dự kiến thì quyết định tiếp nhận ở cơ quan mới sẽ không nối ngày với quyết định nghỉ việc với cơ quan cũ. Theo như bảng chi tiết thanh toán ngân hàng cũ của em gửi về thì thâm niên để tính trợ cấp thôi việc là 2 năm và mức lương căn cứ tính trợ cấp thôi việc là 8.667.000đ, ngày vào làm là 23/05/2011, ngày chấm dứt HĐLĐ là 14/03/2018. Như vậy em có được hưởng trợ cấp thôi việc không? Và nếu được thì tính cụ thể như thế nào ạ?Em cảm ơn luật sư nhiều.
Trân trọng!

Trả lời Trợ cấp thôi việc của người lao động:


Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi yêu cầu tư vấn đến V-Law, với vụ việc của bạn chúng tôi có quan điểm tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại điều 48 Bộ luật lao động năm 2012 về trợ cấp thôi việc. Cụ thể:

Điều 48: Trợ cấp thôi việc

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

Theo đó khi chấm dứt hợp đồng lao động mà không thuộc trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật, bị xử lý kỷ luật sa thải hay đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí thì sẽ được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc nếu đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên tại công ty. Vì bạn đã chấm dứt hợp đồng lao động tại Ngân hàng này và bạn có làm việc từ năm 2011 đến thời điểm hiện tại nên nếu không thuộc các trường hợp trên thì bạn được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc.

Tuy nhiên, thời gian để tính trợ cấp thôi việc sẽ căn cứ vào thời gian làm việc thực tế bao gồm thời gian thử việc, học việc,  thời gian được người sử dụng lao động cử đi học; thời gian nghỉ hưởng chế độ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội,… trừ đi thời gian bạn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. Tiền lương tính hưởng trợ cấp thôi việc là bình quân tiền lương của 6 tháng cuối trước khi bạn nghỉ. Theo đó, cần xác định trong thời gian 2 năm làm việc tại đơn vị cũ có tham gia đóng bảo hiểm đầy đủ hay không, nếu tham gia đóng đầy đủ thì sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc mà chỉ có hưởng trọ cấp thất nghiệp. Nếu quá trình làm việc có thời gian nghỉ trên thì thời gian đó được tính hưởng trợ cấp thôi việc.

Mức trợ cấp thôi việc = (thời gian thực tế – thời gian tham gia thất nghiệp) x ½ tháng bình quân tiền lương 6 tháng liền kề = 2 năm x ½ x 8.667.000đ  = 8.667.000đ

Trên đây là nội dung tư vấn của V-Law về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi.
Số điện thoại liên hệ: 1900.6198 để được hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây