Trợ cấp thất nghiệp khi chấm dứt hợp đồng lao động

0
1280

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ nhất:

Xin chào luật sư. Em làm ở công ty đầu được một năm một tháng từ tháng 1/2015 tới tháng 1/2016 em xin nghỉ do có công việc bận. Tháng 11/2016 em có nộp sổ vào công ty khác và đóng thêm 3 tháng bảo hiểm, sau đó em xin nghỉ. Khi em nhận lại sổ vẫn ghi là bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng 2017 là 1 năm 4 tháng. Vậy giờ em có thể làm thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp không ạ. Em xin cảm ơn!

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến V-Law, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định của Luật việc làm năm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cụ thể:

Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

Như vậy, nếu anh/chị đáp ứng đủ điều kiện trên thì có thể hoàn tất thủ tục, hồ sơ để giải quyết trợ cấp thất nghiệp.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ hai – Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc

Luật sư cho em hỏi, em đóng bảo hiểm thất nghiệp được một năm từ tháng 9 năm 2013 đến tháng 9 năm 2014.Sau đó từ tháng 9 năm 2014 em nghỉ việc nhưng em không làm hồ sơ xin lãnh tiền bảo hiểm thất nghiệp. Đến tháng 4 năm 2015 em đi làm và tiếp tục đóng bảo hiểm thất nghiệp đến tháng 2/2017 thì em nghỉ việc. Như vậy nếu bây giờ em muốn làm hồ sơ xin lãnh tiền bảo hiểm thất nghiệp thì em có được lãnh tiền 03 tháng thất nghiệp trong thời gian từ tháng 9 năm 2014 đến tháng 04 năm 2015 không ạ? hay em chỉ được lãnh tiền Bảo hiểm thất nghiệp của 03 tháng hiện tại? Em muốn hỏi thêm là nếu bây giờ em chưa muốn lãnh tiền bảo hiểm thất nghiệp, và một thời gian sau nếu em đi làm lại và tiếp tục đóng bảo hiểm thất nghiệp thì em có được bảo lưu số tháng bảo hiểm thất nghiệp hiện tại để sau này lãnh được không ạ? Trân trọng!

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị
đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến V-Law, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị
chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

Theo thông tin anh/chị đưa ra sau khi nghỉ việc tại công ty thứ nhất anh/chị chưa làm thủ tục hưởng BHTN nên theo nguyên tắc thời gian tham gia BHTN tại công ty thứ nhất được bảo lưu và cộng dồn  vào thời gian tham gia BHTN tai công ty thứ 2 để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ tại công ty thứ 2.

Tổng thời gian tham gia BHTN của anh/chị là: 12 tháng( từ tháng 9/2013 tới tháng  9/2014)+ 23 tháng ( từ tháng 4/2015 tới tháng 2/2017)= 35 tháng (2 năm 11 tháng).

Với tổng thời gian tham gia BHTN là 2 năm 11 tháng thì khi nghỉ việc tại công ty thứ 2 anh/chị đủ điều kiện hưởng BHTN sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Mỗi tháng trợ cấp thất nghiệp được hưởng 60% mức bình quân tiền lương đóng BHTN trong 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị:

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6198 ).

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây