Trách nhiệm bảo đảm về an toàn, vệ sinh lao động của bên thuê lại lao động

0
1352
Quy định về trách nhiệm bảo đảm về an toàn,
vệ sinh lao động của bên thuê lại lao động đối với người lao động thuê lại.


Luật sư tư vấn:

 

Căn cứ Khoản 2 Điều 65 Luật An toàn, vệ
sinh lao động 2015 an toàn, vệ sinh lao động trong trường hợp cho thuê lại lao động như
sau:

“2. Bên thuê lại lao động có trách nhiệm sau
đây:

a) Thực hiện đầy đủ các cam kết trong hợp đồng
thuê lại lao động; không được phân biệt đối xử về an toàn, vệ sinh lao động đối với người lao động
thuê lại so với người lao động của mình;

b) Khi xảy ra tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật
gây mất an toàn, vệ sinh lao động đối với người lao động thuê lại, phải kịp thời sơ cứu, cấp cứu
cho nạn nhân, đồng thời thông báo ngay với doanh nghiệp cho thuê lao động và thực hiện khai báo,
điều tra theo quy định tại Điều 34 và Điều 35 của Luật này;

c) Tổ chức huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
cho người lao động thuê lại theo quy định của Luật này, trừ trường hợp doanh nghiệp cho thuê lại
lao động đã tổ chức huấn luyện phù hợp với công việc mà người lao động thuê lại được giao; định kỳ
6 tháng, hằng năm, tổng hợp tình hình tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp của người lao động thuê
lại gửi doanh nghiệp cho thuê lại lao động;

d) Phối hợp với doanh nghiệp cho thuê lại lao
động trong việc điều tra tai nạn lao động; lưu giữ các hồ sơ về an toàn, vệ sinh lao động có liên
quan đến người lao động thuê lại.”

Điều 32 Nghị định 39/2016/NĐ-CP quy định chi tiết
thi hành khoản 2 Điều 65 Luật An toàn, vệ sinh lao động như sau:

Trách nhiệm bảo đảm về an toàn, vệ sinh lao động của
bên thuê lại lao động theo Khoản 2 Điều 65 Luật An toàn, vệ sinh lao động được quy định như
sau:

– Thực hiện trách nhiệm, quyền hạn của người sử dụng
lao động đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động theo quy định tại Điều 7 Luật An toàn, vệ sinh
lao động và các nội dung hướng dẫn tại Nghị định này; không được phân biệt đối xử về an toàn, vệ
sinh lao động đối với người lao động thuê lại so với người lao động của mình.

– Thực hiện chế độ trang bị phương tiện bảo vệ cá
nhân trong lao động, khám sức khỏe và khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động thuê lại
theo quy định tại các Điều 21 và 23 Luật An toàn, vệ sinh lao động.

– Thông báo, hướng dẫn cho người lao động thuê lại
biết nội quy lao động, các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại và các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ
sinh lao động tại nơi làm việc.

– Tổ chức huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cho
người lao động thuê lại theo quy định tại Điều 14 Luật An toàn, vệ sinh lao động. Trường hợp doanh
nghiệp cho thuê lại lao động đã tổ chức huấn luyện cho người lao động thuê lại, bên thuê lại lao
động có trách nhiệm huấn luyện bổ sung những nội dung phù hợp với thực tế Điều kiện lao động tại
nơi người lao động thuê lại làm việc như đối với người lao động của bên thuê lại lao động được
hướng dẫn.

 

>>> Luật sư tư vấn pháp
luật hành chính qua tổng đài:

1900.6198

– Khi xảy ra tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây
mất an toàn, vệ sinh lao động đối với người lao động thuê lại, bên thuê lại lao động có trách nhiệm
như sau:

+ Kịp thời sơ cứu, cấp cứu cho người bị
nạn;

+ Khai báo theo quy định tại Điều 34 Luật An toàn,
vệ sinh lao động và Khoản 1 Điều 10

;

+ Thành lập Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ
sở, đối với các vụ tai nạn thuộc thẩm quyền theo quy định tại Khoản 1 Điều 11

; chủ trì, phối hợp với
doanh nghiệp cho thuê lại lao động để Điều tra tai nạn lao động; thực hiện các chế độ đối với người
lao động bị nạn đúng theo cam kết trong hợp đồng cho thuê lại lao động.

– Khi phát hiện người lao động thuê lại bị bệnh nghề
nghiệp, bên thuê lại lao động phải kịp thời thông báo ngay với doanh nghiệp cho thuê lao động để
thực hiện các chế độ đối với người lao động bị bệnh nghề nghiệp đúng theo cam kết trong hợp đồng
cho thuê lại lao động.

– Tổng hợp tình hình tai nạn lao động, bệnh nghề
nghiệp của người lao động thuê lại gửi doanh nghiệp cho thuê lại lao động để thực hiện báo cáo định
kỳ theo quy định tại các Điều 36 và 37 Luật An toàn, vệ sinh lao động và Điều 24

.

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức!

Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn
về luật lao động của chúng tôi.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây