Thủ tục hưởng chế độ thai sản khi người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động.

0
1175

Điều kiện hưởng chế đội thai sản của người lao động như thế nào? Thủ tục hưởng chế độ thai sản ra sao? Cơ quan nào sẽ tiếp nhận hồ sơ hưởng chế độ thai sản?

Nội dung tư vấn:

Xin chào luật sư tư vấn! Tôi xin
được trình bày như sau: Tôi được ký hợp đồng làm nhân viên chính thức và bắt đầu tham gia BHXH từ
ngày 01/06/2017 và chính thức nghỉ việc vào ngày 01/01/2018. thời gian tôi tham gia BHXH là từ
01/06/2017 tới 01/12/2018. Tôi có thai vào tháng 07/2017 tới khi nghỉ việc do sức khỏe yếu là
thai tôi được 7 tháng, tôi được dự sinh vào ngày 17/3/2018. Bên công ty đã hoàn tất thủ tục
nghỉ việc và đã trao trả sổ BHXH cho tôi. Vậy nay tôi xin được tư vấn những vấn đề như sau:

1. Tôi có được hưởng tiền thai sản không?

2. Nếu được tôi phải làm những thủ tục gì? Và nơi tiếp nhận hồ sơ của
tôi là ở cơ quan BHXH phải không?

3. Khi tôi sinh xong thì chồng tôi là người đi nộp hồ sơ để lãnh tiền
thai sản thay tôi được không?

Trả lời tư vấn:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi
đề nghị tư vấn đến V-Law, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, chị có được hưởng chế độ thai sản hay không?

Theo điểm b Khoản 1 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

“. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong
các trường hợp sau đây:

…..

b) Lao động nữ sinh con;

…….”

Và Khoản 2 điều này cũng quy định:

“2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều
này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con
hoặc nhận nuôi con nuôi.”

Để được hưởng chế độ thai sản, người lao động buộc phải đóng bảo hiểm
xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Vậy, chị đã đóng bảo
hiểm xã hội từ 1/6/2017 đến 1/1/2018 là đủ 06 tháng trước khi sinh con, do đó, chị sẽ được
hưởng chế độ thai sản khi sinh con.

Thứ hai, về thủ tục hưởng chế độ thai sản:

Chị cần chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ theo Điều 101 Luật Bảo hiểm xã hội
2014, Quyết định số 636/QĐ-BHXH về việc ban hành quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng
các chế độ bảo hiểm xã hội như sau:

– Sổ bảo hiểm xã hội đã chốt;

– Sổ hộ khẩu bản sao chứng thực (để chứng minh chị sinh sống tại địa
phương đó; trường hợp chị tạm trú thì phải có sổ tạm trú hoặc là giấy tạm trú);

– Bản sao giấy khai sinh của con hoặc trích lục giấy khai sinh hoặc
giấy chứng sinh;

– Chứng minh thư nhân dân của chị bản sao chứng thực.

Bởi vì chị đã chấm dứt hợp đồng lao động nên người sử dụng lao động
(bên công ty) sẽ không tiến hành các thủ tục hưởng chế độ thai sản cho chị nữa mà chị phải tự tiến
hành nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản tại cơ quan bảo hiểm xã hội. Và thẩm quyền giải quyết chế độ
thai sản cho chị thuộc về cơ quan bảo hiểm xã hội nơi chị có hộ khẩu thường trú.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo
hiểm xã hội sẽ giải quyết và tổ chức chi trả cho chị.

Thứ ba, người nộp hồ sơ:

Về nguyên tắc, chị phải tự đến cơ quan bảo hiểm xã hội để nộp hồ sơ
yêu cầu hưởng chế độ thai sản. Nếu chị không tự thực hiện được thì có thể ủy quyền cho chồng chị
nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho chị; việc ủy quyền phải được lập thành văn bản.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-Law về vấn đề bạn hỏi và
quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng
đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi – Số điện thoại liên
hệ: 
1900.6198 để được hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây