Quyền quy định về ngày nghỉ phép năm cho người lao động của đơn vị sử dụng lao động?

0
1264

Câu hỏi tư vấn:

Tôi hiện đang công tác năm thứ 11 tại đơn vị và được hưởng số ngày phép năm là 14 ngày. Tuy nhiên bên nhân sự của hệ thống hướng dẫn các chi nhánh như sau: Mỗi tháng không được nghỉ phép quá 01 ngày, nếu làm đến tháng thứ 4 mà không nghỉ phép trước đó mới được nghỉ phép tối đa là 4 ngày, tương tự như vậy cho các tháng tiếp theo.

Hiện tại bây giờ là tháng 1, tôi sẽ chỉ được nghỉ 01 ngày, muốn đi
chơi du lịch mà xin nghỉ 3 ngày thì 02 ngày kia sẽ không được tính lương. Điều này chúng tôi thấy
rất bất cập vì có tháng chúng tôi phải nghỉ 2-3 ngày do những sự bất khả kháng. Theo cách hiểu của
tôi thì 14 ngày phép đó, tôi có thể phân bố vào mọi thời điểm trong năm, miễn là không vượt quá số
ngày và thỏa thuận được với người quản lý lao động trực tiếp (nếu như trong vòng 6 tháng mà tôi
nghỉ hết 14 ngày phép thì các ngày nghỉ sau tôi sẽ bị tính nghỉ không lương). Vậy quy định về nghỉ
phép theo nhân sự của hệ thống tôi hướng dẫn có hợp lệ với Luật lao động năm 2012 và Nghị định
45/NĐ-CP/2013 hay không ạ? Rất mong nhận được sự tư vấn hướng dẫn cụ thể hơn từ phía Quý Công ty.
Trân trọng cảm ơn!

Trả lời tư vấn:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư
vấn tới công ty Luật Việt, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định của Bộ luật lao động năm 2012 về nghỉ hằng năm. Cụ
thể:

Điều 111. Nghỉ hằng năm

1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng
lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện
bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc
hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục
do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa
thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng
nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc
nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban
hành.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ
hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao
động.

3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để
nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

4. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện
đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở
đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ
trong năm.

Như vậy, đối chiếu quy định trên với trường hợp của bạn thì nếu công
ty đã tham khảo ý kiến của người lao động sau đó mới đưa ra áp dụng quy định về thời gian nghỉ
hằng năm “mỗi tháng không được nghỉ phép quá 01 ngày, nếu làm đến tháng thứ 4 mà không nghỉ phép
trước đó mới được nghỉ phép tối đa là 4 ngày, tương tự như vậy cho các tháng tiếp theo” và
thông báo cho bạn biết về vấn đề trên thì xác định quy định lịch nghỉ hằng năm của bên nhân
sự công ty áp dụng là trái với quy định pháp luật. Theo đó, việc bạn muốn nghỉ thêm 2 ngày để
đi du lịch và tính vào ngày phép năm của mình thì phải được sự thông qua, đồng ý của phía công
ty cho phép áp dụng; nếu đơn vị không đồng ý  cho tính hai ngày này vào ngày phép năm thì
bạn không được nghỉ hoặc nếu nghỉ thì thời gian trên sẽ được xác định là ngày nghỉ không
hưởng lương của bạn.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề bạn quan
tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email
hoặc gọi điện đến Tổng đài luật sư tư vấn luật trực
tuyến – 1900.6198
 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây