Chế độ bệnh nghề nghiệp đối với người lao động đã nghỉ hưu

0
994

Người lao động phát hiện bị bệnh nghề nghiệp khi đã nghỉ hưu vẫn có thể được hưởng chế độ theo quy định của Luật an toàn, vệ sinh lao động năm 2015. Chế độ bệnh nghề nghiệp đối với người lao động đã nghỉ hưu được quy định như sau:

Chế độ bệnh nghề nghiệp
Luật sư tư vấn pháp luật – Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

– Điều kiện hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp của người lao động đã nghỉ hưu

Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 37/2016/NĐ-CP, người lao động đã nghỉ hưu mà có thời gian làm các nghề, công việc có nguy cơ bị bệnh nghề nghiệp mà phát hiện bị bệnh nghề nghiệp do yếu tố tác hại của nghề cũ gây nên trong khoảng thời gian bảo đảm kể từ ngày nghỉ hưu thì được chủ động đi khám phát hiện và giám định mức suy giảm khả năng lao động do mắc bệnh nghề nghiệp.

– Hồ sơ hưởng chế độ

Hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp đối với người lao động phát hiện bị bệnh nghề nghiệp khi đã nghỉ hưu không còn làm việc trong các nghề, công việc có nguy cơ bị bệnh nghề nghiệp bao gồm các giấy tờ quy định tại khoản 3 Điều 6 Nghị định 37/2016/NĐ-CP:

(i) Bản sao quyết định hưởng chế độ hưu trí đối với người lao động đã nghỉ hưu;

(ii) Hồ sơ khám bệnh nghề nghiệp;

(iii) Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa;

(iv) Văn bản đề nghị giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp.

– Trình tự, thủ tục giải quyết

Trình tự giải quyết chế độ trợ cấp một lần hoặc hằng tháng được thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 10 Thông tư 26/2017/TT-BLĐTBXH. Cụ thể như sau:

Bước 1: Khám phát hiện bệnh nghề nghiệp

Trường hợp người lao động đã nghỉ hưu mà còn trong thời gian bảo đảm, người lao động gửi hồ sơ sức khỏe cá nhân đến cơ sở khám bệnh nghề nghiệp để khám phát hiện bệnh nghề nghiệp.

Sau khi có kết quả khám phát hiện bệnh nghề nghiệp thì cơ sở khám bệnh nghề nghiệp hoàn thiện hồ sơ khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động theo quy định của Bộ Y tế.

Bước 2: Giám định mức suy giảm khả năng lao động

Sau khi hoàn thiện hồ sơ khám bệnh nghề nghiệp, người lao động chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động hoặc đề nghị đơn vị nơi người lao động đã từng làm việc hoặc đang làm việc giới thiệu.

Bước 3: Nộp hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp

Khi có kết quả giám định mức suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên thì người lao động gửi hồ sơ theo quy định trên đến cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố để giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp.

Văn bản đề nghị giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp của người lao động theo mẫu quy định tại Khoản 4, Điều 58 của Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015.

Thời điểm hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp được tính từ tháng có kết luận của Hội đồng giám định y khoa.

– Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật lao động nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây