Bưu điện làm thất lạc hồ sơ hưởng chế độ thai sản của người lao động.

chế độ thai sản, người lao động

0
1263

Trường hợp hồ sơ hưởng chế độ thai sản bị bưu điện làm thất lac, người lao động cần phải làm gì để được hưởng chế độ thai sản? Luật V-Law tư vấn như sau

Nội dung tư vấn:

Em có một vấn đề rất mong luật sư tư vấn giúp em. Vợ em nghỉ thai sản từ tháng 9/2017. Sinh con vào ngày 23/09/2017, sau đó 1 tháng ngày 24/10 có giấy khai sinh em đã đi nộp cho công ty vợ để làm thủ tục hưởng chế độ thai sản. Tuy nhiên kể từ đó đến nay tháng 02/2018 phía bên công ty vẫn chưa thanh toán tiền bảo hiểm cho vợ em. Vợ em có gọi điện thoại lên hỏi thì bên đó bảo là do nộp giấy tờ bảo hiểm nhưng nhân viên bưu điện làm mất các giấy tờ đó nên yêu cầu vợ em nộp lại giấy khai sinh, và bên đó cũng yêu cầu cơ quan bảo hiểm cấp
lại sổ bảo hiểm bị mất nên chưa làm được. Vậy em xin hỏi luật sư là em phải làm gì để đảm bảo quyền lợi được thanh toán bảo hiểm khi bên đó cứ không chịu giải quyết như vậy. Và giả sử nếu bây giờ em nộp đủ giấy tờ thì thời hạn tối đa giải quyết là bao nhiêu. Em xin cảm ơn

Trả lời tư vấn:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến V-Law, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Trường hợp của vợ bạn, nếu hồ sơ xin hưởng bảo hiểm xã hội của vợ bạn bị mất do lỗi của Bưu điện thì bưu điện sẽ có trách nhiệm giải trình trước cơ quan bảo hiểm để cơ quan bảo hiểm tạo điều kiện cấp lại sổ cho vợ bạn và nhanh chóng hoàn tất thủ tục cho vợ bạn được
hưởng chế độ thai sản. Như vậy, khi được cấp lại đầy đủ hồ sơ và giấy tờ, vợ bạn vẫn được hưởng chế độ thai sản bình thường.

Trường hợp doanh nghiệp cố tình không nộp hồ sơ để vợ bạn được hưởng chế độ thai sản là doanh nghiệp đã vi phạm pháp luật bảo hiểm xã hội. Theo đó, bạn có thể thỏa thuận yêu cầu doanh nghiệp nộp hồ sơ để vợ bạn được hưởng bảo hiểm xã hội. Nếu doanh nghiệp không thực hiện, bạn có quyền khiếu nại đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi công ty có trụ sở theo Khoản 1 Điều 118 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

1. Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.”

Trường hợp bạn bổ sung, đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ thì theo Khoản 2, 3  Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

Vậy, trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ bạn, bên công ty sẽ có trách nhiệm nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội; cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết và
tổ chức chi trả bảo hiểm cho bạn trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Do đó, thời gian tối đa giải quyết cho vợ bạn được hưởng chế độ thai sản sẽ là 20 ngày.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-Law về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi –  Số điện thoại liên hệ: 1900.6198 để được hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây